Bánh nướng

Bánh quy làm bằng bơ thực vật (margarine) vẫn ngon chuẩn vị

Chẳng ai có thể từ chối nổi một con mưa mát lạnh sau chuỗi ngày vất vả chống chọi với cái nắng chói chang của mùa hè. Còn gì tuyệt hơn khi vào những ngày như thế này cùng đứa bạn thân tổ chức một buổi tiệc trà nho nhỏ, có hoa thơm, có trà đắng và có những chiếc bánh quy thơm bơ ngọt lịm, cùng nhau ngồi ngắm mưa và luyên thuyên đủ thứ trên trời dưới đất. Chỉ thế là đã đủ cho một ngày hoàn hảo.

Khốn nỗi trong nhà lại hết bơ lạt làm bánh, mà ở quê thì làm gì có tiệm bán đồ làm bánh đâu, cho nên mình đánh liều lôi hộp bơ thực vật còn dư trong tủ lạnh ra thử. Ban đầu mình cũng chẳng mong nó thành công tại vì đi kiếm 10 công thức bánh quy thì phải đến 11 bài nói rằng không được dùng bơ thực vật. Mãi cho đến khi mình gõ thử “margarine cookies” thì mới thấy có vài công thức về nó. Có công thức có nghĩa là làm được rồi, cứ thử xem hên xui có khi lại ngon. Và cuối cùng thì nó cũng ngon thật. Bánh có mùi thơm đậm hơn so với bánh làm bằng bơ lạt và cũng ròn hơn một chút. Theo mình thấy thì nó khá giống với loại bánh quy có nguyên hạt đường trong hộp bánh Danisa ấy.

Tổng hợp lại thì bơ thực vật (margarine) cũng có thể làm được bánh quy ngon, miễn là bạn biết điều chỉnh các thành phần trong bánh để vị của bánh được cân bằng.

Với công thức bánh quy bơ thực vật này, nguyên liệu cho khoảng hơn 50 chiếc bánh quy nhỏ (kích thước tương đương với bánh Danisa) gồm có:

  • 100g bơ thực vật (Margarine)
  • 150g bột mì đa dụng
  • 35g lòng trắng trứng
  • 75g đường

Bởi vì mình dùng đường vàng (đường cát hạt to á) cho nên bánh thành phẩm ăn khá giống với loại bánh quy phủ đường của Danisa. Nếu bạn nào không thích thì có thể thay bằng 100g đường bột nhé.

Cách làm cũng rất đơn giản

Làm tan chảy bơ bằng cách đun cách thủy hoặc quay trong lò vi sóng khoảng 25-30s, sau đó trộn đều lòng trắng trứng vào để tạo thành hỗn hợp hòa quyện.

Rây bột từ từ vào hỗn hợp, vừa rây vừa trộn cho các nguyên liệu quyện lại để tạo thành một khối. Thêm đường và nhào qua bột bắng tay. Lưu ý không cần nhào bột quá kỹ, chỉ cần nhào đến khi khối bột kết dính, không bị vụn rời nữa là được. Bạn có thể cho đường ngay từ đầu để khi làm nóng chảy bơ, đường cũng sẽ tan theo, tránh còn nguyên hạt lợn cợn nhé.

Ngay từ bước này nếu bạn muốn bánh có vị matcha hay chocolate thì hãy nỏ bớt một lượng bột mì và thay bằng đúng từng đó bột trà xanh hoặc bột cacao nhé.

Sau khi đã nhồi bột, bọc kín khối bột lại và để vào tủ lạnh 1 tiếng để cho khối bột cứng lại và dễ tạo hình hơn.

Như mình thì mình sẽ chia khối bột thành từng viên nhỏ, sau đó vê tròn và ấn thêm nho khô hoặc bất cứ loại hạt khô nào nếu các bạn muốn vào giữa. Như vậy là cách tạo hình nhanh nhất. Ngoài ra các bạn cũng có thể trộn luôn các loại hạt khô vào bột, sau đó chỉ việc chia khối bột thành từng miếng vừa ăn là xong. Nếu các bạn có khuôn làm bánh quy thì hãy cán mỏng miếng bột và dùng khuôn tạo hình cũng dễ thương lắm nhé.

Không chỉ có hạt khô, bánh quy với chocolate chip hoặc mứt quả cũng là những sự lựa chọn hoàn hảo, tùy sở thích mỗi người.

Trước khi nướng bánh, làm nóng lò ở nhiệt độ 200*C trong 15 phút, sau đó giảm nhiệt xuống 180*C và nướng bánh trong 15 phút nữa. Tùy vào độ nóng của từng lò để canh thời gian bánh chín. Nướng bánh đến khi thấy bánh chuyển sang màu vàng đẹp là được. Bánh khi nướng xong sẽ không ròn ngay mà hơi mềm, bạn hãy mở hé cửa lò để hơi nóng từ từ thoát ra ngoài, đợi đến khi bánh đã nguội hẳn bánh mới ròn ngon nhé. Nếu bạn nướng bánh ròn ngay từ đầu thì bánh rất dễ bị cháy và khi nguội bánh sẽ chai cứng, không còn ngon nữa.

Và đây là thành quả của mình. Đừng nhìn nó xấu mà chê nó không ngon nhé. Nó xấu tại vì mình lười tạo hình hẳn hoi thôi :))).

Và cuối cùng, hi vọng với công thức của mình các bạn cũng sẽ tự làm được những mẻ bánh quy ngon chỉ bằng những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm. Yêu thương!

Bình luận về bài viết này